วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2555

236. พระกริ่งปวเรศ รุ่นผสมเหล็กไหลเปียก

พระกริ่งปวเรศ รุ่นผสมเหล็กไหลเปียก

ผู้เขียนได้กล่าวถึง พระกริ่วงปวเรศ หรือ พระกริ่งของสายวังที่สร้างในสมัย รัชกาลที่ 3 ถึง รัชกาลที่ 5 ที่ผ่านๆมาหลายกระทู้  แต่ในกระทู้นี้จะกล่าวถึงพระกริ่งปวเรศรุ่นพิเศษชุดหนึ่ง ที่โลหะธาตุขององค์พระกริ่งได้มีส่วนผสมของเหล็กไหลเปียก

เหล็กไหลเปียกได้ถูกใช้เป็นมวลสารพิเศษที่เป็นส่วนผสมกับโลหะธาตุอีกหลายๆชนิดได้หลอมสร้างอยู่ในองค์พระกริ่งปวเรศชุดนี้  ทำให้องค์พระกริ่งฯเกิดความเย็นและวรรณะสีผิวจะมีความชื้นตลอดเวลา  ไม่แห้งเหมือนกับพระกริ่งปวเรศรุ่นอื่นๆที่สร้างแล้วสีผิวจะแห้งสนิท

2361001
ภาพขยายด้านหน้า ความชื้นขององค์พระกริ่งปวเรศที่มีส่วนผสมของเหล็กไหลเปียก คล้ายกับการเกิดตะไคร่น้ำสีเขียวๆ


2361002
ภาพขยายด้านหน้า ความชื้นขององค์พระกริ่งปวเรศที่มีส่วนผสมของเหล็กไหลเปียก คล้ายกับการเกิดตะไคร่น้ำสีเขียวๆ


2361003 พระกริ่งปวเรศ ผสมเหล็กไหลเปียก องค์นี้มีรูปร่าง-ท่าทางต่างๆ กล่าวได้ว่าเป็นองค์ต้นแบบของพระกริ่งปวเรศองค์ที่อยู่ในวัดบวรนิเวศวิหารนำมาเป็นแบบพิมพ์สร้าง

พระกริ่งปวเรศ

2361004 พระกริ่งปวเรศ ผสมเหล็กไหลเปียก
พระกริ่งปวเรศ
2361005 พระกริ่งปวเรศ ผสมเหล็กไหลเปียก
พระกริ่งปวเรศ
2361006 พระกริ่งปวเรศ ผสมเหล็กไหลเปียก
พระกริ่งปวเรศ

2361007 พระกริ่งปวเรศ ผสมเหล็กไหลเปียก
พระกริ่งปวเรศ

2361007 พระกริ่งปวเรศ ผสมเหล็กไหลเปียก อายุการสร้างผ่านมามากกว่า 150  ปี อธิษฐานจิตปลุกเสกโดยเจ้าประคุณสมเด็จโต รรณะสีผิวกลับดำ แต่มีสิ่งที่แปลกจากพระกริ่งปวเรศรุ่นอื่นๆ คือ ผิวพรรณขององค์พระเหมือนกับมีความชื้นและคล้ายกับมีตะไคร่น้ำสีเขียวเกาะ จะเก็บไว้ในที่ใดความชุ้มชื้นจะคงมีไม่เปลี่ยนแปลง


 พระกริ่งปวเรศชุดนี้เป็นพระกริ่งปวเรศที่ผู้เขียนเคยเขียนขึ้นกระทู้มาก่อนหน้านี้  มาบัดนี้ผู้เขียนทราบข้อมูลเพิ่มเติมว่า เป็นพระกริ่งปวเรศที่มีส่วนผสมของเหล็กไหลเปียก  จึงได้เขียนเพิ่มข้อมูลเพื่อให้ผู้ที่สนใจศึกษา และผู้ที่มีพระกริ่งปวเรศวรรณะสีผิวลักษณะดังรูปได้ทราบข้อมูลเพิ่มเติม ว่าพระกริ่งปวเรศรุ่นนี้มีส่วนผสมของเหล็กไหลเปียก  


พระกริ่งปวเรศผสมเหล็กไหลเปียกที่ผู้เขียนพบจำแนกได้ดังนี้
     พระกริ่งฯองค์ใด มีส่วนผสมของเหล็กไหลเปียกมาก จะมีสีเขียว(คล้ายตะไคร่น้ำ)เกิดขึ้น
มาก 

     พระกริ่งฯองค์ใด
มีส่วนผสมของเหล็กไหลเปียกน้อย จะมีสีเขียว(คล้ายตะไคร่น้ำ)เกิดขึ้น
น้อย

     และผู้เขียนยังได้พบพระกริ่งปวเรศที่มีหน้าหน้าพิมพ์ทรงเหมือนกับพระกริ่งปวเรศที่ผสมเหล็กไหลเปียก แต่ไม่มีส่วนผสมของเหล็กไหลเปียกก็มี  


     ดังนั้นถ้าหากองค์ใดมองแล้วไม่มีความชื้นและไม่เกิดลักษณะสีเขียวคล้ายตะไคร่น้ำ  ให้เข้าใจว่าพระกริ่งฯองค์นั้นไม่มีส่วนผสมของเหล็กไหลเปียก


     และท้ายสุดขอแสดงความยินดีกับญาติธรรมหลายๆท่านที่ได้เป็นเจ้าของครอบครอง พระกริ่งปวเรศรุ่นเหล็กไหลเปียก  และพระกริ่งปวเรศเหล็กไหลเปียกชุดนี้ดีอย่างไร ในกระทู้นี้ไม่ขอกล่าวถึง 
     หากกล่าวถึงเหล็กไหลเปียก หรือ เหล็กเปียก ที่ผู้เขียนเคยพบเป็นเหล็กไหลที่หาได้ยากมาก พรรณสัณฐาน สีขาวขุ่นเหมือนตะกั่ว นับเป็น โลหะธาตุที่มีเนื้อเปียกชุ่มชื้นอยู่ตลอดเวลา คล้าย ๆ กับน้ำค้างจับเกาะ และมีความเย็น เหล็กไหลเปียกอยู่ในสถานที่ใดก็จะเกิดบรรยากาศเย็นสบาย ถ้าอยู่ใกล้ลูกปืน อาจทำให้กระสุนด้านเพราะการแผ่รังสีความเย็นของเหล็กเปียก สมัยโบราณนิยมใช้เหล็กเปียกประดับไว้ที่ ยอดพระเจดีย์ ป้องกันฟ้าผ่า มีอานุภาพทางหนังเหนียว คงกระพันอาวุธทุกชนิด ดูดพิษร้อน(พลังงานความร้อน) 
             
แต่จะสรุปสั้นๆดังนี้ พระกริ่งปวเรศผสมเหล็กไหลเปียกนี้มีพลังฯ ไร้ขีดจำกัด ครอบจักรวาล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น